Dự báo ngành thép tăng trưởng nhẹ trong năm 2016

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Dự báo ngành thép tăng trưởng nhẹ trong năm 2016

  • 17/08/2020
  • 117

Khi trao đổi với phóng viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa cho hay, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp thép nội địa là sản phẩm thép Trung Quốc hiện nay đang tràn ngập thị trường. Hiện tại, Trung Quốc là nước sản xuất thép lớn nhất toàn cầu, cung cấp 48% sản lượng thép trên thế giới. Để thâm nhập vào những quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó có nước ta, thép Trung Quốc đã hạ giá đủ để cạnh tranh với thép nội địa của các quốc gia trong khu vực.

Theo lãnh đạo Công ty Đại Thiên Lộc, do kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, quy hoạch ngành thép với công suất thiết kế rất lớn khiến cho lượng cung vượt xa so với sức cầu nội địa yếu đi rõ rệt, những doanh nghiệp thép quốc gia này bắt buộc phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu dù cho phải bán với mức giá thấp hơn giá thành. Đối với Đại Thiên Lộc, năm 2016, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt hơn 2.000 tỷ đồng doanh thu, hơn 20 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng nhẹ từ 5-10% so với năm vừa qua.

Ông Lê Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ống thép Việt Đức nhận định, trước đây, việc nhiều doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài ngành đổ xô vào đầu tư, kinh doanh thép đã dẫn tới tình trạng cung vượt cầu. Tới nay, chỉ các doanh nghiệp tính toán đúng thì mới tồn tại. Dù tình hình khó khăn song hầu hết các doanh nghiệp thép đều có lãi và phần lớn những chỉ tiêu đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2014. Với Công ty CP Ống thép Việt Đức, năm qua, doanh nghiệp ước đạt 54 tỷ đồng lợi nhuận, con số này tăng gấp đôi so với kế hoạch ĐHCĐ giao phó.

Vị này cũng dẫn chứng số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA). Theo đó, sản sản lượng thép của Việt Nam năm 2015 đạt 14.988.000 tấn, tăng 21,54% so với 2014. Năm vừa qua, nhập khẩu thép thành phẩm đạt 792.000 tấn, tăng 22,56% so với cùng kỳ năm 2014...

thép xây dựng
Các thách thức của ngành thép trong năm vừa qua như dư cung, cạnh tranh
với hàng Trung Quốc giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục hiện hữu

Nhận định về triển vọng của ngành thép trong năm nay, ông Hải cho rằng, dù khó kỳ vọng tăng trưởng đột biến song nhìn chung vẫn có rất nhiều cơ hội khi nước ta chính thức gia nhập TPP.

Ông Hải cho biết, 2015 là năm của phòng vệ thương mại đối với lĩnh vực thép. Mong rằng, trong năm nay, Chính phủ tiếp tục có các phương án phòng vệ thương mại đối với những sản phẩm thép.

Không chỉ những doanh nghiệp thép có quy mô nhỏ và vừa mà ngay cả các doanh nghiệp lớn trong ngành cũng được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức song vẫn kỳ vọng về sự tăng trưởng nhẹ.

Tại báo cáo phân tích về cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CK Vietcombank đánh giá, 2016 được nhận định là một năm khó khăn đối với toàn ngành thép nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Công ty dự báo, doanh thu được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhẹ nhưng do biên lợi nhuận gộp thu hẹp sẽ khiến cho lợi nhuận sau thuế có thể tăng trưởng chậm lại. Dự báo, doanh thu sẽ đạt 29.849 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.073 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ so với mức dự phòng của công ty trong năm vừa qua (doanh thu thuần của công ty đạt 27.457 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đã đạt 4.064 tỷ đồng).

Theo dự báo, năm nay, tình trạng dư cung trong ngành thép có thể tiếp tục bởi các doanh nghiệp trong ngành không chịu cắt giảm sản lượng nhằm giữ vững thị phần, thậm chí một số công ty lớn sẽ hoàn tất kế hoạch nâng công suất. Ngoài ra, giá bán thành phẩm thép tiếp tục theo xu hướng giảm của giá nguyên liệu đầu vào, nguồn cung dồi dào từ trong và ngoài nước sẽ đẩy giá thép xuống sâu hơn trong những năm tới. Lượng thép xây dựng tồn kho lớn, trong khi giá thành phẩm lẫn nguyên liệu vẫn đang tiếp tục giảm, khiến cho chi phí trích lập giảm giá hàng tồn kho tăng cao.

Tương tự, báo cáo tháng 1/2016 của Hiệp hội Thép Việt Nam cũng đã cho thấy một cái nhìn khá tích cực. Hiệp hội cho biết, với những cơ hội và thách thức đan xen, ngành công nghiệp thép Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dự báo toàn ngành năm nay sẽ tăng trưởng xấp xỉ 15% so với năm ngoái. Trong đó, phôi thép tăng trưởng 10% so với năm 2015; thép lá cuộn cán nguội tăng trưởng 13%; thép ống hàn tăng trưởng 18%; thép xây dựng tăng trưởng 15%; tôn mạ và sơn phủ màu tăng trưởng 15%.   

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo