2009 tiếp tục đối mặt với bài toán vốn

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

2009 tiếp tục đối mặt với bài toán vốn

  • 31/10/2020
  • 94
2009 tiếp tục đối mặt với bài toán vốn

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi về diễn biến thị trường bất động sản trong năm 2008.

 

Theo ông, sự giảm sút của thị trường bất động sản trong năm qua liệu có tác động tích cực?

 

Theo tôi là có.

 

Nếu như đầu năm vẫn có tình trạng, ngành ngành làm bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận, thì nay thị trường sụt giảm đã khiến họ phải quay trở về với các ngành nghề kinh doanh chính của mình, qua đó cũng phần nào làm ổn định thị trường.

 

Thứ hai là thị trường sụt giảm sẽ làm hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tạo điều kiện cho người lao động bình thường có khả năng với tới nhà ở cho mình.

 

Ngoài ra, thị trường sụt giảm cũng là cơ hội để nhà nước có thời gian hoàn thiện các công cụ quản lý đối với thị trường, tạo điều kiện để cơ cấu lại một thị trường lành mạnh và hiệu quả.

 

Vậy, theo ông thì liệu thị trường bất động sản đã chạm đáy chưa?

 

Cũng có nhiều chuyên gia cho rằng,  thị trường bất động sản hiện nay đã tới đáy, tức là không thể giảm hơn nữa.

 

Tuy nhiên theo tôi thì đáy của đáy của thị trường bất động sản ở đâu không quan trọng, bởi giá cả do thị trường tạo nên. Điều quan trọng là Nhà nước cần có chính sách điều tiết giá cả bất động sản về mức phù hợp, có lợi cho phát triển bền vững đất nước.

 

Theo ông, dự kiến kích cầu 2.500 tỷ cho nhà ở xã hội sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

 

Đây là một giải pháp tốt, bởi chúng ta sẽ có điều kiện để nâng hàng hóa thị trường cấp thấp, nên sẽ tăng cung cho khu vực này, qua đó sẽ làm giảm áp lực cho thị trường cao cấp, tạo nên một cú hích cho thị trường bất động sản, làm cho thị trường lành mạnh hơn.

 

Nhưng cũng cần phải làm thế nào để tránh được cơ chế xin cho và cần phải có giải pháp cụ thể, có thể là bằng cách cho vay dài hạn, vay không lãi…, nhưng mọi đối tượng thuộc diện cho vay phải công khai, bình đẳng.

 

Theo ông việc giải chấp bất động sản cuối năm có ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới?

 

Chắc chắn là sẽ ảnh hưởng.


Nếu tính tổng dư nợ cho vay bất động sản chiếm gần 10% tổng dư nợ, vẫn trong giới hạ an toàn, nhưng theo ước tính của nhiều chuyên gia thì một khi nợ xấu bất động sản đã chiếm khoảng 5%, tức là đã chạm ngưỡng tỷ lệ nợ xấu thì là đáng báo động trong hệ thống ngân hàng.

 

Các ngân hàng sẽ tăng tốc đòi nợ, nên chắc chắn sẽ có nhiều chủ đầu tư phải bán dự án, bán sản phẩm của mình với giá rẻ.

 

Do đó, việc giảm giá này có thể sẽ ảnh hưởng làm tăng các giao dịch về nhà đất, qua đó làm cho những người có nhu cầu mua thật sự có thêm khả năng tiếp cận với các nguồn cung của thị trường.

 

Cá nhân ông có dự báo gì về thị trường bất động sản trong năm 2009?

 

Chắc chắn thị trường bất động sản trong năm 2009 vẫn phải tiếp tục nhận lấy “hậu quả” của năm 2008 để lại. Đó chính là bài toán vốn.

 

Ngay đầu năm 2009, sẽ có nhiều nhà đầu tư, đầu cơ bất động sản sẽ phải đối mặt với việc trả nợ ngân hàng, trong khi giá nhà đất thì vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

 

Đặc biệt, khi kinh tế trong năm 2009 được dự báo tiếp tục khó khăn thì thị trường bất động sản cũng khó tránh khỏi hệ lụy. Do đó, khả năng hồi phục một cách toàn diện của thị trường trong năm 2009 là rất khó.

 

Thậm chí, có khả năng giá nhà đất sẽ còn giảm hơn nếu không có giải pháp tăng vốn từ bên ngoài thị trường. Một bối cảnh hơi giống với khủng hoảng trên thị trường địa ốc tại Mỹ thời gian qua.

Theo Vneconomy
Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo