Hoàn thành cơ bản đề án phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2010-2020

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Hoàn thành cơ bản đề án phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2010-2020

  • 10/11/2020
  • 85
Hiện cả nước có 752 đô thị, giảm 3 đô thị so với năm 2010 do thành lập các thị xã và điều chỉnh địa giới hành chính.

Ngoài hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cả nước hiện có 10 đô thị loại I, 12 đô thị loại II, 47 đô thị loại III, 52 đô thị loại IV và V.

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam ước khoảng 31% với tổng diện tích đất tự nhiên gần 31.061km2, chiếm 0,93% tổng diện tích đất tự nhiên toàn quốc. Diện tích đất nội thành, nội thị khoảng 12.373km2, bằng 40% tổng diện tích đất toàn đô thị.

Một số tỉnh đang có chủ trương lập đề án chuyển thành thành phố trực thuộc Trung ương nên việc phát triển cả tỉnh thành một đô thị trong thời gian tới sẽ phải được tính toán, nghiên cứu để triển khai theo đúng Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng, các thông tin, cơ sở dữ liệu về phát triển đô thị đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chiến lước, quy hoạch mang tính kết nối, liên kết cao không chỉ giữa các địa phương mà toàn vùng.

Tuy nhiên, công tác này chưa được các địa phương quan tâm đúng mức. Mặc dù Bộ Xây dựng đã có công văn gửi đến 63 tỉnh thành, yêu cầu thu thập số liệu hiện trạng đô thị năm 2010, nhưng đến nay mới chỉ có 36/63 địa phương báo cáo về việc này.

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2012 cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng các điểm dân cư trên địa bàn, các địa phương cần xây dựng kế hoạch và tập trung đầu tư nguồn lực cho công tác lập quy hoạch xây dựng nói chung và quy hoạch xây dựng nông thôn mới nói riêng.

Cùng với việc yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch vùng tỉnh đã phê duyệt, đảm bảo phù hợp với quy hoạch vùng liên tỉnh mới được phê duyệt, Bộ Xây dựng cũng đề xuất triển khai thí điểm lập Quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị thí điểm cho một số đô thị, khu vực đô thị.

(Theo Vietnam+)

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo