Nguồn cung nhà đất tại Tp.HCM tăng mạnh trong năm 2014

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Nguồn cung nhà đất tại Tp.HCM tăng mạnh trong năm 2014

  • 18/11/2020
  • 117

Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho biết, hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) mới chỉ phục hồi từng chút một nhưng nhìn tổng thể vẫn còn rất khó khăn.

Năm 2014, các doanh nghiệp BĐS đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng hóa tồn kho, bán hàng, giải quyết bài toán nợ xấu, thanh khoản, tìm kiếm nguồn vốn cho dự án. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn được khởi công xây dựng, đơn cử như Dự án Khu đô thị Sa La - Đại Quang Minh, Dự án Masteri Thảo Điền, Dự án Khu đô thị Tân Cảng (43 ha), dự án chung cư vừa và nhỏ của Công ty Phước Thành, Công ty Hưng Ngân, dự án chung cư nhà ở xã hội Thảo Điền...

Nhiều dự án nhà ở trong năm 2014 cũng đã hoàn thiện và bàn giao cho người mua. Trong số đó, còn có dự án nhà ở xã hội rất lớn ở quận Tân Bình (116 căn), quận 2 (1.080 căn) của Công ty CP Đức Khải; dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê ở Khu chế xuất Linh Trung (390 phòng phục vụ cho 2.400 người thuê) của Công ty Thiên Phát.

Thị trường mua bán và sáp nhập dự án BĐS (M&A) tại Tp.HCM trong năm 2014 cũng khá sôi động. Đơn cử, Công ty Novaland mua lại các dự án Galaxi 9, Icon 56, Lexington, Rivergate, Prince, Tresor... Công ty Phát Đạt mua lại 2 dự án ở quận 1, Công ty Phúc Khang mua laị Dự án Eco Town, Công ty Hưng Thịnh mua lại các dự án Thiên Nam, 12 View, Thới An, Công ty An Gia (mua lại các dự án An Gia Star, An Gia Garden và một phần Dự án Lacasa), Công ty Đất Xanh mua lại các dự án Riverside Garden, Green Cit, CT 15... Capitalland mua lại các dự án ParcSpring, The Vista, Sparkle, Vista Verde, Mulberry & Harmony...

Thị trường M&A sôi động đã góp phần giải quyết hàng nợ xấu, tồn kho và cung ứng sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

nguồn cung nhà đất
Năm 2014, nguồn cung nhà đất tại Tp.HCM tăng mạnh (ảnh minh họa)

Năm vừa qua, thị trường BĐS Tp.HCM tiếp tục đà phục hồi với số lượng giao dịch gia tăng. Phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển bền vững, ổn định trong nhiều năm qua cũng như hiện nay vẫn là phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ với giá bán trên dưới 1 tỷ đồng. Về phân khúc thị trường BĐS cao cấp, các dự án có vị trí đắc địa, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn tiêu thụ tốt trên thị trường.

Bên cạnh đó, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê và khu thương mại cũng đang có dấu hiệu phục hồi với giá cho thuê hiện đang ở mức rất cạnh tranh, có dự án tại trung tâm quận 1 chỉ cho thuê với mức giá khoảng từ 16-17 USD/m2.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu đánh giá, chu kỳ đi xuống của thị trường BĐS đã kết thúc năm 2014 với giá bán ổn định, giao dịch về nhà ở tăng gần 2 lần so với năm 2013. Tuy nhiên, tình trạng tồn kho, nợ xấu, tồn đọng vẫn còn tồn tại. Thị trường BĐS năm 2015 sẽ có phục hồi nhưng không có bước phát triển nhảy vọt.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM TS. Đỗ Thị Loan lo ngại, trên thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp rất khó khăn mặc dù năm 2014 được coi là năm bùng nổ của các dự án BĐS. Bên cạnh đó, tình trạng trong thời gian qua nguồn cung đang tăng cao liên tục cũng là điều đáng phải băn khoăn bởi sức hấp thụ của thị trường hiện vẫn chưa được như kỳ vọng.

Ngoài những tồn tại của thị trường, theo nhiều doanh nghiệp, sự mù mờ về Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và việc thiếu thông tin về cung - cầu đang làm khó doanh nghiệp trong việc điều tiết các kế hoạch kinh doanh, đầu tư.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu, để thị trường BĐS hồi phục cần phải có sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp trên cơ sở các chính sách, cơ chế mới của Chính phủ nhằm xử lý các nút thắt của thị trường BĐS là sức mua yếu, hàng tồn kho, nợ xấu đặc biệt là gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Xây dựng Tp.HCM cho thấy, tính tới hết năm 2014, Tp.HCM đã giải quyết được 8.208 căn hộ tồn kho trong tổng số 14.490 căn hộ tồn kho từ cuối năm 2012, chiếm trên 56%.

Cụ thể, 11 tháng đầu năm 2014, thành phố giải quyết được 3.131 căn. Còn lại 6282 căn hộ tồn kho chủ yếu là các căn hộ ở vị trí không thuận lợi, diện tích lớn hơn 70m2, chậm tiến độ hoặc hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện.

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo