Nhiều doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ trong năm 2018

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Nhiều doanh nghiệp địa ốc Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ trong năm 2018

  • 14/10/2020
  • 93

Khảo sát của các chuyên gia phân tích và nhà môi giới của Bloomberg cho thấy, hơn 66% người tham gia khảo sát nhận định rằng, một số nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ vỡ nợ trong năm 2018 bởi không đủ khả năng trả các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn. Theo dự báo của các chuyên gia, dù đã lên mức cao nhất trong 4 năm qua nhưng lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2017 vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Các nhà phát triển địa ốc Đại lục hiện đang sở hữu khối nợ kỷ lục 31 tỷ USD trái phiếu cả trong và ngoài nước sẽ đến hạn trong năm 2017. Theo số liệu tổng hợp của Bloomberg, con số này có thể tăng gấp đôi nếu các hợp đồng quyền chọn được thực hiện.

doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc
Trong năm 2018, nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ

Khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản càng chồng chất trong bối cảnh hiện nay, bởi chính sách thắt chặt các thị trường tài chính của các cơ quan quản lý khiến khả năng bán trái phiếu tại thị trường nội địa giảm sút. Được biết, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Trung Quốc trong năm 2017 đã giảm 67% về giá trị so với năm trước đó.

Qin Han, chiến lược gia trưởng trái phiếu tại Guotai Junan Securities Co cho biết, các doanh nghiệp bất động sản đối diện áp lực trả nợ lớn trong năm 2018 đối với các trái phiếu đã phát hành. Điều này cộng với tình hình huy động vốn khó khăn qua các thị trường tài chính nội địa sẽ dẫn tới khả năng vỡ nợ cao. Và rủi ro lớn nhất thuộc về các doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ.

Đồng thời, các nhà kinh tế cũng dự báo, trong năm 2018 lợi suất trái phiếu doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Số liệu từ ChinaBond cho thấy, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Đại lục đã tăng 158 điểm cơ bản cuối năm 2017, đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2014.

Chiến lược gia Li tại China Merchants Bank cho biết: “Các chính sách tiền tệ sẽ duy trì trạng thái thắt chặt trong năm 2018, đặc biệt là khi giới chức Trung Quốc tập trung sự chú ý vào các rủi ro tại thị trường tài chính. Đây là lý do nhà đầu tư tỏ ra thận trọng và kém lạc quan về thị trường trái phiếu nội địa trong năm 2018".

Năm ngoái, do môi trường huy động vốn khó khăn và những vấn đề riêng của từng doanh nghiệp đã khiến ít nhất 24 công ty phát hành trái phiếu nội địa phá sản, gần bằng mức kỷ lục 29 doanh nghiệp năm 2016. Theo nhận định của gần 75% chuyên gia tham gia khảo sát, số lượng các doanh nghiệp vỡ nợ vì không đủ khả năng trả nợ trái phiếu đến hạn sẽ tăng nhẹ trong năm 2018.

Wang Yifeng, chiến lược gia tại China Minsheng Banking Corp cho rằng, những rủi ro sẽ bùng nổ trong năm 2018 khi Chính phủ thắt chặt sợi dây kiểm soát đối với các thị trường tài chính, nhằm giữ vững cam kết tạo nên môi trường tài chính ổn định, phát triển bền vững. Theo đó, trong năm 2018 sẽ có nhiều doanh nghiệp vỡ nợ hơn so với năm trước.

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo