Phấn đấu hoàn thành GPMB dự án đường sắt đô thị trong năm 2012

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Phấn đấu hoàn thành GPMB dự án đường sắt đô thị trong năm 2012

  • 31/10/2020
  • 122
Trong đó công tác GPMB giai đoạn I để xây dựng Khu trung tâm Depot với diện tích thu hồi gần 233.000m2, liên quan đến 585 hộ gia đình đã thực hiện xong. Hiện chủ đầu tư đang thi công hạ tầng kỹ thuật. UBND quận đang phối hợp các sở ngành TP đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, giao đất dịch vụ (đất ở) cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ.

Phấn đấu hoàn thành GPMB dự án đường sắt đô thị trong năm 2012 | ảnh 1
Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn qua địa phận quận Hà Đông. Ảnh Văn Chiến

Giai đoạn II của dự án bao gồm: đường dẫn vào khu Depot (diện tích hơn 68.700m2), di chuyển, nâng cao tuyến đường điện 110KV, mở rộng Nghĩa trang Trinh Lương để di chuyển nghĩa trang thôn Văn Nội thuộc đường dẫn Depot. Đến nay đã kiểm đếm xong phần đất ở đối với các tổ chức, hộ gia đình thuộc phường Phú La, dự kiến chi trả và bàn giao mặt bằng xong trong tháng 10/2012. Phần diện tích tại các phường Phú Lãm, Phú Lương dự kiến xong trong tháng 11/2012.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: vướng mắc lớn nhất đối với dự án này là chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng hình thức giao đất dịch vụ đối với các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp. Trong quá trình triển khai, các hộ thuộc giai đoạn I theo quy định tại Nghị định 17 và Nghị định 84/NĐ-CP của Chính phủ được xét giao đất. Đến khi triển khai giai đoạn II, áp dụng Nghị định 69/NĐ-CP và Quyết định 108/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, các hộ chỉ được hỗ trợ bằng tiền mà không được giao đất. Mặc dù cùng một dự án nhưng khác nhau về cơ chế, chính sách theo từng giai đoạn đã dẫn đến việc người dân chưa đồng thuận, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Ngoài ra, các hộ dân có đất bị thu hồi một phần vào dự án đường sắt và một phần vào dự án mở rộng đường 6 đề nghị được thực hiện bồi thường, hỗ trợ một lần. Tuy nhiên, đến nay, dự án mở rộng đường 6 chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Kế hoạch vốn thực hiện GPMB trong năm 2012 là 166 tỷ đồng nhưng đến nay Ban QLDA Đường sắt Việt Nam mới chuẩn bị được 119 tỷ đồng, vẫn còn thiếu 47 tỷ đồng. Với mục tiêu hoàn thành công tác GPMB toàn bộ dự án ngay trong năm 2012, quận đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm giải quyết việc hoàn trả đất dịch vụ cho dân; Ban QLDA Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị sẵn sàng kinh phí để chi trả.

(Theo HNM)

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo