Thị trường BĐS không thể phục hồi trong năm 2009

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Thị trường BĐS không thể phục hồi trong năm 2009

  • 31/10/2020
  • 91
Thị trường BĐS không thể phục hồi trong năm 2009
Quỹ tiền tệ thế giới IMF dự đoán kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 0,5% trong năm 2009, mức thấp nhất trong vòng 60 năm qua.

Người ta dự tính GDP ở các nền kinh tế tiên tiến sẽ giảm 2% trong năm 2009. Anh và Mỹ sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất. Sản xuất của Anh có thể giảm tới 2.8%, trong khi sản xuất của Nhật có thể giảm khoảng 2.6%.

Tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi được dự tính sẽ giảm chậm xuống 3,3% trong năm 2009, giảm xuống từ con số 6,3% trong năm 2008.

Các nước đang phát triển châu Á được dự đoán là sẽ bị ảnh hưởng ít nhất, với mức tăng trưởng 5,5%. Nền kinh tế của Trung Quốc dự đoán sẽ tăng 6,7% trong năm 2009, đây là sự suy giảm đáng kể từ mức 9% trong năm 2008.

Giá nhà đất giảm mạnh khắp mọi nơi

Trong năm 2008, nhiều đợt giá nhà sụt giảm ở mức nghiêm trọng. Những nước có giá nhà giảm hơn 10% là Lathuania (Riga) (37%), Lithuania (Vilnius) (27%), Mỹ (20%), Anh (18%), Iceland (16%), Ireland (12%), và Ukraina (Kiev) (12%) (tất cả đều đã được điều chỉnh theo giá lạm phát).

Trong suốt quý 4/2008, giá nhà ở hạ nhanh hơn so với quý 3/2008.

Trong suốt quý 4/2008 2008, 9 quốc gia chứng kiến giá nhà sụt giảm ở mức 5% hoặc nhiều hơn chỉ trong quý đó. Giá nhà sụt giảm hơn 10% xảy ra ở 3 quốc gia – trong đó Latvia (Riga) có giá nhà giảm tới 15%, Ukraine (Kiev) (13%), và Hong Kong (15%).

Những quốc gia khác với giá nhà giảm hơn 5% trong quý 4 bao gồm UAE (8%), Lithuania (7%), Iceland (7%), Singapore (6%), Bulgaria (5%), và Anh (5%) (tất cả đều đã được điều chỉnh theo giá lạm phát, loại trừ UAE).

Những con số sụt giảm này lớn hơn nhiều so với quý 3 trước đó. Trong quý 2, chỉ có hai quốc gia có giá nhà sụt giảm (đã điều chỉnh theo lạm phát) tới 5% hoặc hơn, và không có nước nào có giá nhà sụt giảm ở mức hơn 10%.

Những dấu hiệu cho thấy thị trường khó có thể phục hồi trong năm 2009

Quá trình định giá vẫn rất căng thẳng ở hầu hết các quốc gia, trên phương diện giá cả/tỷ lệ lãi suất.

Tăng trưởng kinh tế chậm chạp hoặc tiêu cực ở một số nước, đồng nghĩa với việc giá nhà cũng phát triển theo hướng tiêu cực.

Theo dự báo của
 

Nguồn: Ngân hàng thế giới (WB) - ảnh chụp màn hình

Ngân hàng thế giới (WB), khu vực tăng trưởng năng động nhất vẫn là Thái Bình Dương, nhưng GDP vẫn giảm khoảng 1,8% so với năm 2008. Một số nền kinh tế còn được dự báo tăng trưởng âm như Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản.
Không có dấu hiệu nào cho thấy các ngân hàng sẽ sẵn sàng hơn trong việc cho vay.

Bản chất chưa từng có của việc sụp đổ hệ thống tài chính đã góp phần đáng kể vào những khó khăn mà nền thị trường nhà thế giới đang phải đối mặt.

Một vài quốc gia đang trải qua những khó khăn trong việc tái huy động vốn cho các khoản nợ quốc gia, đặt đồng tiền của họ dưới áp lực. Mất ổn định tiền tệ có vẻ làm cho các vấn đề về nhà đất trở nên tồi tệ hơn ở các quốc gia mà việc cho vay được thực hiện bằng đồng ngoại tệ.

Theo Jones Lang LaSalle, một công ty tư vấn BĐS hàng đầu trên thế giới nhận định rằng, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm mạnh, thị trường tài chính sụt giảm…đang có tác động xấu hơn đối với thị trường BĐS toàn cầu.

Tin khả quan là chính phủ Mỹ và một vài chính phủ các nước khác đang nỗ lực hết mình khi có sự hỗ trợ của IMF. Dù vậy, vẫn có cả một con đường dài gian nan phía trước mà chúng ta phải vượt qua.


Theo Cafe F/Global Property Guide
Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo