Chính phủ duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Vinh đến năm 2030

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Chính phủ duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Vinh đến năm 2030

  • 15/10/2020
  • 99

Cụ thể, TP. Vinh được xác định là đô thị loại I, dẫn đầu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu về phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh, diện tích vùng nghiên cứu phát triển TP. Vinh là khoảng 250km2 với phạm vi quy hoạch gồm: toàn bộ thị xã Cửa Lò, toàn bộ TP. Vinh và một phần các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc.

TP. Vinh được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội và là đầu mối giao lưu của tỉnh Nghệ An. Đi đầu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về vấn đề phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung bộ và tỉnh Nghệ An.

điều chỉnh quy hoạch
Một góc TP. Vinh

Bên cạnh đó, TP. Vinh được xác định là đô thị loại I và trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về các lĩnh vực sau: thương mại, tài chính, khoa học - công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, đầu mối giao thông quốc tế, quốc gia.

Quy hoạch cho thấy, quy mô dân số dự báo tới năm 2030 khoảng 900.000 người; dự báo quy mô lao động tới năm 2030 đạt khoảng 450.000 người, tương đương 50% dân số.

Căn cứ vào định hướng phát triển không gian đô thị, vùng quy hoạch đô thị Vinh sẽ phát triển theo mô hình "Đô thị đa cực sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa giữa đô thị với nông thôn và tự nhiên"; đặc biệt, phát triển độc lập nhưng kết nối đồng bộ 3 khu vực đô thị: Cửa Lò, Vinh - Hưng Nguyên, Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam bằng những trục giao thông chính; giữa các khu đô thị là kết nối mềm của không gian thiên nhiên ven sông Lam và không gian nông nghiệp - nông thôn mới để phát triển du lịch, bảo tồn cảnh quan sinh thái tự nhiên, gắn kết các khu di tích lịch sử văn hóa, danh thắng của vùng phụ cận.

Đô thị Vinh có không gian chia thành 4 phân vùng trong đó, 1 phân vùng là khu vực liên kết và 3 phân vùng phát triển đô thị. Cụ thể:

- Phân vùng thứ nhất là khu vực đô thị trung tâm, bao gồm phố Vinh hiện hữu và mở rộng về phía Tây nằm trong huyện Hưng Nguyên có chức năng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, đầu mối về du lịch, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch và các khu đô thị mới.

- Phân vùng thứ hai là khu vực đô thị Cửa Lò hiện hữu và mở rộng về phía Tây nằm trong huyện Nghi Lộc có chức năng là đô thị du lịch biển, đặc biệt, phát triển các khu đô thị mới với trọng tâm là các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục đào tạo, thể dục thể thao.

- Phân vùng thứ ba là Khu đô thị Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam với chức năng là trung tâm công nghiệp, đầu mối vận tải hàng hóa và phát triển các khu đô thị mới.

- Phân vùng thứ tư là vùng đệm nằm trong vùng ven và vùng nông thôn của các phân vùng phát triển. Phân vùng này có chức năng chính là khu vực  nông nghiệp - nông thôn, hệ thống sông hồ, khu vực dự trữ phát triển và không gian đệm giữa các khu vực đô thị.

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo