Tổng kết TTBĐS 2014 (Kỳ 2): Giao dịch đất nền tại Tp.HCM tăng cao so với năm 2013

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Tổng kết TTBĐS 2014 (Kỳ 2): Giao dịch đất nền tại Tp.HCM tăng cao so với năm 2013

  • 20/11/2020
  • 108

Theo ông Trần Thanh Hoàn, Giám đốc sàn BĐS Trần Anh 228 Cộng Hòa, thị trường đất nền năm 2014 có lượng giao dịch cao gấp 2-3 lần so với năm 2013. Các nền đất có pháp lý đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện nằm trong tầm diện tích từ 70-120m2 với mức giá từ 4-15 triệu/m2 được khách hàng ưa chuộng nhất. Giai đoạn quý II và quý III, thị trường đón nhận lượng giao dịch cao nhất trong năm, đặc biệt là các lô đất thuộc khu vực ngoại ô Sài Gòn.  

Đất nền ven đô “lên ngôi”

Kết quả khảo sát từ Ban Nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho thấy, tại địa bàn Tp.HCM, hầu hết các giám đốc sàn đều nhận định, khu vực đất nền ven đô có lượng bán ra tốt, gấp khoảng 1,5 lần so với năm 2013. Những khu vực giáp thành phố, giáp các quận lớn luôn nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Vào nửa cuối năm, đất nền một số khu vực như Đồng Nai, Bình Dương có dấu hiệu bão hòa nhưng đất nền tại Hóc Môn, Bình Chánh lại bắt đầu “lên ngôi”. Các lô đất có diện tích khoảng trên dưới 60m2 và mức giá từ 3-12 triệu đồng/m2 được khách chọn mua nhiều nhất. Trong năm vừa qua, các khu vực có dự án đất nền thanh khoản tốt tại khu vực Tp.HCM phải kể đến: Quận 2, Quận 7, Bình Chánh, Thủ Đức, dự án The Mall City (Bình Dương)…

Nguyên nhân khiến thị trường đất nền ven Tp.HCM ngày càng khởi sắc là do sự khan hiếm về nguồn cung, nhất là nguồn cung tại khu vực nội thành (Tp.HCM hiện tại có không quá 10 dự án đất nền với đầy đủ pháp lý, hạ tầng hoàn thiện đang triển khai) cộng thêm giá cả của các dự án ngoại thành tương đối hợp lý, tốc độ phát triển hạ tầng nhất là các dự án giao thông trong điểm (điển hình như dự án sân bay Long Thành), tốc độ đô thị hóa chóng mặt của các quận vùng ven, đã đẩy mạnh tiềm năng phát triển của khu vực này lên cao và thu hút nhiều nhà đầu tư muốn đi trước đón đầu để hưởng lợi. Ngoài ra, cùng với quá trình đô thị hóa, sự phát triển của hạ tầng giúp giao thông thuận lợi hơn, khiến người mua nhà thích thú hơn khi vừa được hưởng cuộc sống yên bình vừa tận hưởng tiện ích xã hội.


Thị trường BĐS 2014 ghi nhận đất nền ven đô với lượng thanh khoản tốt

Thị trường đất nền tại Hà Nội tuy giao dịch không tốt bằng Tp.HCM nhưng cũng ghi nhận lượng thanh khoản tăng nhẹ so với năm 2013. Theo ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Sàn BĐS Thịnh Vượng (Hà Nội), do quỹ đất trong nội thành Hà Nội không còn nhiều nên phân khúc đất nền chưa thể hiện rõ nét được diễn biến giao dịch trên thị trường. Bởi không như Tp.HCM, người mua tại Hà Nội luôn chuộng những vị trí trung tâm. Đất nền tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Bắc 32, Đại lộ Thăng Long và Quốc Lộ 6… có số lượng giao dịch còn thấp. Trong năm 2014, lượng thanh khoản tập trung vào đất thổ cư tại các quận giáp trung tâm như Hà Đông, Nam – Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Đông Anh, Long Biên, Quốc Oai… với những lô đất có diện tích từ 30-80m2 và mức giá từ 800-1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, các khu vực quanh dự án cầu Nhật Tân và đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đất thổ cư mặc dù tăng giá nhưng vẫn thu hút lượng người quan tâm rất lớn. Người mua chọn đất thổ cư bởi an ninh tốt, có thể xây mới, cơi nới và vào ở ngay. Họ đa phần là các vợ chồng trẻ đến từ các tỉnh lân cận.

Đất nền tại Đà Nẵng có thể nói chưa bao giờ hết “hot”. Với sự phát triển kinh tế khá mạnh mẽ, môi trường sống thuận lợi, địa thế tốt nên đất nền tại địa bàn Đà Nẵng luôn thu hút sự quan tâm của người dân, không chỉ của người dân trên địa bàn mà ở các tình thành khác đổ về, đặc biệt là từ Hà Nội và Tp.HCM. Trong năm 2014, các dự án đất nền tại Đà Nẵng nổi bật về tính thanh khoản cao có thể kể đến như: Hòa Quý City, The Monarchy, Green City, Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn,…

Theo ông Hà Nghiệm, Giám đốc chi nhánh Batdongsan.com.vn tại Đà Nẵng, trong năm 2014, sự phát triển ổn định của nền kinh tế cộng với lãi suất huy động đang ở mức thấp, tín dụng cho vay mua nhà của ngân hàng được nới lỏng… là những yếu tố khích lệ tâm lý thị trường khiến lượng giao dịch tăng lên đáng kể so với năm 2013.

Đồng ý kiến với ông Nghiệm, nhiều chuyên gia cũng như giám đốc sàn khẳng định nền kinh tế đang trong tiến trình hồi phục. Cùng với đó thì lãi suất cho vay BĐS giảm, những gói tín dụng BĐS ưu đãi với lãi suất 5-6% đã hỗ trợ rất lớn cho người mua. Bên cạnh đó, trên thực tế, giá BĐS đang quay trở lại với giá trị thực của nó nên lấy lại được niềm tin từ khách hàng. Ngoài ra, thông tư 02 của Chính phủ cho phép phân lô bán nền có hiệu lực từ tháng 1/2014 đã tác động rất lớn đến lượng thanh khoản của thị trường đất nền. Các chủ đầu tư có thể cơ cấu lại diện tích các lô đất nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như tài chính của người mua. Đây là một trong những chính sách tác động tích cực đến lượng thanh khoản của thị trường đất nền năm 2014.

2014 – năm khó khăn của BĐS du lịch

Năm 2014 có thể coi là một năm khó khăn của thị trường BĐS du lịch. Bởi biến động tình hình Biển đông đã tác động tiêu cực đến lượng cầu của phân khúc này. Sự kiện Trung Quốc đặt dàn khoan HD 981 trên thềm lục địa Việt Nam dấy lên làn sóng phản đối Trung Quốc làm lượng khách Trung Quốc và Đài Loan giảm tới 80-90%. Tháng 11, khủng hoảng giá dầu và đồng Rúp ở Nga làm cho du khách Nga và Châu Âu đến Việt Nam giảm (cả khách du lịch dài ngày và du lịch tàu biển ngắn ngày). Theo khảo sát, năm 2014, lượng khách cập bến vào cảng Tiên Sa giảm 25,14% so với năm 2013. Thêm vào đó, trong 10 tháng đầu năm, chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư từ người nước ngoài của chính phủ còn khá “chặt”.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường này, ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn BĐS Cát Lợi (Tp.HCM) cho biết: “Đối với BĐS du lịch, Nhà nước cần có những chính sách mới đối với người nước ngoài để họ có cơ hội sử hữu hay phát triển giúp thị trường BĐS du lịch được khai thác đúng với tiềm năng. Đây là một phân khúc rất đáng quan tâm, bởi cùng với sự phát triển của BĐS du lịch sẽ kéo theo nhiều ngành liên quan như vật liệu xây dựng, nội - ngoại thất, dịch vụ… phát triển sẽ góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế nói chung”.

Nhìn chung, các dự án BĐS du lịch trong năm 2014 nhận được sự quan tâm lớn tập trung  chủ yếu tại ven biển. Đơn cử như: Dự án Golden Bay (Nha Trang), dự án Ngo Quyen Trade Center, The Ocean Villa, The Points, The Beachfront Enclare, The Ocean Apartment (Đà Nẵng),  dự án Ocean View Villa & Resort (Bình Thuận), Vinpearl Phú Quốc, Sonasea Villas & Resort của CEO Group Tỉnh Kiên Giang (Kiên Giang)… Đây là những dự án đang trong quá trình hoàn thiện và chào bán có mức giá hợp lý đang được dự đoán sẽ tạo dấu ấn trên thị trường BĐS du lịch trong năm 2015.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, Luật nhà ở sửa đổi và Luật kinh doanh BĐS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua và áp dụng vào ngày 1/7/2015 sẽ có tác động lớn đến thị trường BĐS du lịch. Phân khúc này được giới đầu tư kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong năm 2015.

Xem video liên quan:

>> Xem tiếp Kỳ 3: Thị trường bất động sản cho thuê chuyển biến tích cực

>> Xem thêm: Tổng kết nội dung Hội thảo: "Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2015"

Đậu Đen

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo