Lãi suất ngân hàng có thể giảm trong năm 2020

thiết kế web btccorp
thiết kế website btccorp
công ty thiết kế web btccorp

Lãi suất ngân hàng có thể giảm trong năm 2020

  • 15/10/2020
  • 108

Tại Hội thảo tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu BĐS do báo Thương Gia tổ chức, TS. Bùi Quang Tín cho biết, mặt bằng lãi suất huy động của các NHTM đang ngày càng ít biến động hơn. Xét trên tổng thể lãi suất huy động bình quân trong khối NHTM có vốn sở hữu của Nhà nước, biến động lãi suất trong tháng 10/2019 gần như không thay đổi đối với kỳ hạn 3 tháng, tăng trong khoảng từ 0,03 – 0,26 điểm phần trăm đối với các kỳ hạn huy động từ 6 tháng trở lên. Xu hướng tăng này là do Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng điều chỉnh tăng ở tất cả các kỳ hạn huy động.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động bình quân trong khối Ngân hàng thương mại cổ phần cũng không đổi so với năm trước đối với kỳ hạn huy động 3 tháng và tăng nhẹ 0,01 điểm phần trăm đối với các kỳ hạn huy động còn lại. Ngoài ra, trong thời gian qua đã có ngân hàng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 3 - 6 tháng. Tính đến hiện nay, lãi suất huy động bình quân trong khối NHTM có vốn sở hữu của Nhà nước dao động trong khoảng từ 5,21 - 6,37%/năm đối với kỳ hạn ngắn và trong khoảng từ 7,3 - 7,34%/năm đối với kỳ hạn dài. Trong khối Ngân hàng thương mại Cổ phần lần lượt là 5,43 - 6,94%/năm và 7,61 - 7,8%/năm.

Lãi suất bình quân liên ngân hàng cũng có xu hướng giống với những tháng trước, giảm ở tất cả các kỳ hạn. Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn giảm 0,61 – 0,69 điểm phần trăm trong khi kỳ hạn huy động từ 12 tháng giảm từ 5,7%/năm xuống 4,8%/năm từ ngày 15/10 và duy trì mức này cho đến hết tháng. 

Nhìn nhận về biến động lãi suất trong năm 2020, TS. Bùi Quang Tín cho rằng, sau động thái giảm lãi suất USD lần thứ 3 trong năm 2019 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, lãi suất VND tại một số ngân hàng đã giảm nhẹ. Điều này được kỳ vọng sẽ kéo lãi suất cho vay giảm thời gian tới. Việc Fed liên tục cắt giảm lãi suất thời gian qua đã tác động tích cực lên thị trường ngoại hối, cũng như giảm bớt áp lực tỷ giá tiền đồng, kể cả trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm. Ngân hàng Nhà nước cũng hạn chế dần cho vay ngoại tệ và hướng chuyển sang quan hệ "mua - bán", thay vì quan hệ "vay - mượn" như trước.

Ảnh chụp cảnh trao tiền cho vay, bàn làm việc, máy tính
Do tác động từ nhiều yếu tố, lãi suất ngân hàng dự báo sẽ giảm trong năm 2020. 

Việc tỷ giá được điều hành linh hoạt cũng đã phần nào tác động tích cực lên lãi suất tiền đồng trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh huy động khốc liệt. Do đó, đợt giảm lãi suất lần này của Fed được xem là hỗ trợ thêm cho lãi suất tiền đồng.

Thực tế, mặc dù còn khó khăn trong việc tiết giảm chi phí đầu vào do phải tăng huy động kỳ hạn dài ngày để tái cơ cấu nguồn vốn, đáp ứng quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn tại Thông tư 19/2017/TT-NHNN, song nhiều ngân hàng bắt đầu tung ra nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi để hút khách hàng cuối năm. Thêm vào đó, NHNN giảm thêm lãi suất tín phiếu lần thứ ba, hiện ở mức 2,25%/năm - cũng là điều kiện để các ngân hàng giảm thêm lãi suất, kích cầu tín dụng trong thời gian tới. Khi chi phí đầu vào giảm, doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất đầu ra cũng sẽ giảm theo.

Khả năng việc giảm lãi suất huy động trong quý 4/2019 là khá thấp do tính chất mùa vụ, nhưng trong năm 2020 sẽ giảm. Trong bối cảnh đó, NHNN có động thái nới lỏng hơn khi gia tăng lượng tiền đồng thông qua bơm ròng trên thị trường mở và các giao dịch mua ngoại tệ. 

Việc giảm lãi suất huy động sẽ giúp lãi suất vay giảm theo và ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng đầu tư BĐS. TS. Bùi Quang Tin cho rằng, lãi suất tiết kiệm và bất động sản vốn được coi như chiếc bình thông nhau. Lãi suất ngân hàng tác động trực tiếp đến xu hướng đầu tư BĐS, nếu lãi suất tăng cao, tỷ suất lợi nhuận thấp đi và ngược lại. Vì thế, việc giảm lãi suất ít nhiều ảnh hưởng tới xu hướng dòng tiền của những nhà đầu tư. Khi ngân hàng giảm lãi suất huy động, các nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận lại với các gói vay, dòng vốn vay ngân hàng, vốn là nguồn tiền chủ lực của thị trường BĐS. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp bất động sản đây là điều thuận lợi, lãi suất giảm giúp giảm áp lực trong vay vốn và san bớt gánh nợ về tài chính cho doanh nghiệp.

Phương Uyên

Link bài gốc: http://thanhnienviet.vn/2019/11/22/lai-suat-ngan-hang-co-the-giam-trong-nam-2020 

Nguồn: batdongsan.com.vn
zalo